Recent Trend

Để xa rời khổ đau và đạt được an lạc

0

Con người là loài duy nhất trên trái đất có đời sống tâm linh, giúp chúng ta không bị lệ thuộc hoàn cảnh, mà ngược lại, chính chúng ta tạo cho hoàn cảnh ý nghĩa của nó và tự xác định cho mình cảm nghĩ về bản thân cũng như lề lối ứng xử trong tương lai. Một trong những khả năng khiến chúng ta trở thành một tạo vật đặc biệt, đó là khả năng thích ứng, biến đổi. Chỉ có loài người có khả năng biến đổi những liên tưởng của mình, để biến đau khổ thành niềm vui hoặc ngược lại.
Trong kinh Phật dạy, khổ đau và phiền não đều do từ mê muội mà tự chiêu cảm lấy. Ngày ngày chúng ta chỉ có vọng tưởng, đã vọng tưởng thì suy nghĩ, xem nghe, thấy biết tất cả hoàn thoàn đều sai lầm. Từ chổ thấy biết sai lầm, việc làm cũng mê lầm theo. Chúng ta nên biết tư tưởng, suy nghĩ chỉ đạo hành vi. Tư tưởng sai lầm nhất định hành động sẽ sai lầm, hành động sai lầm đương nhiên sẽ mang lại kết quả khổ đau. Để xa rời khổ đau nhất định phải giác ngộ, chân chính hiểu biết về cuộc sống.
Không phải chính thực tại thúc đẩy chúng ta mà là nhận thức của chúng ta về thực tại. Nhiều người
chỉ tìm cách tránh khổ đau và tìm thỏa mãn tức thời và vì thế tạo đau khổ lâu dài cho bản thân mình. Hãy lấy một ví dụ: Một người nào đó muốn quên đi thất bại của mình, quên buồn sầu của hoàn cảnh họ bằng cách sử dụng ma túy hoặc rượu bia quá mức như thế nhất thời họ chỉ thỏa mãn phút chốc, còn về lâu dài họ phải chịu đau khổ về thể chất, sức lực và tiền bạc. Phật dạy: Phàm những vật có hình tướng đều là hư vọng. Tất cả vận vật trong vũ trụ đều là hư ảo, không chân thật. Khoa học ngày nay phát triển đã chứng minh rõ ràng những gì Phật nói. Tất cả vạn vật đều do nhiều yếu tố phân tử, nguyên tử và điện tử kết hợp mà thành, vì vậy tất cả sự vật đều tạm bợ, huyễn tưởng, nó tồn tại rất ngắn, không thật, không tồn tại mãi mãi, chỉ như sương bay hay như điện chớp. Vạn vật biến chuyển không ngừng, liên tục đổi thay, trong sinh có diệt và trong diệt có sinh. Trong sự biến chuyển đó chúng ta không có gì có thể nắm giữ được, không có gì là ta hay của ta. Phải có nhận thức như thế mới buông xã được phiền não. Tất cả đều tùy duyên, tùy duyên thì được tự tại, không phiền não và đạt được hạnh phúc và an vui.



0 Response to "Để xa rời khổ đau và đạt được an lạc"

Đăng nhận xét